Thực trạng lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe kinh doanh vận tải
13/07/2019
Tổng quan thực trạng lắp thiết bị giám sát hành trình
Quy định mới nhất liên quan đến thiết bị giám sát hành trình
Sau công văn thúc giục báo cáo việc lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô từ Bộ GTVT, tình hình triển khai trên cả nước cho thấy còn nhiều khó khăn trước thời điểm áp dụng với các đối tượng tiếp theo từ 1/1/2018.
Lộ trình bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình trên ô tô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá (kế hoạch trong 5 năm, từ 1/7/2013 đến 1/7/2018), đến nay khi thời hạn sắp hết mới có các đối tượng xe khách kinh doanh tuyến cố định, xe taxi, xe đầu kéo lắp thiết bị giám sát hành trình. Đối tượng còn lại duy nhất là xe tải dưới 3,5 tấn trước 1/7/2018.
Tình hình lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe kinh doanh vận tải
Tổng kết mới nhất từ Bộ GTVT qua báo cáo của các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô và cung cấp thiết bị giám sát hành trình, các sở giao thông vận tải cho thấy thực trạng kế hoạch thực hiện lộ trình “GPS hoá” còn nhiều bất cập, phải sớm khắc phục.
Đầu tiên phải kể đến các doanh nghiệp cung cấp thiết bị GPS và Trung tâm dữ liệu giám sát hành trình (TTDL). Sự phối hợp của hai bên đang cho thấy cần phải đẩy nhanh quá trình thông suốt “thông tin” về mặt công nghệ. Báo cáo cho thấy sai lệch số lần quá tốc độ giữa TTDL và máy chủ các doanh nghiệp vẫn thường xảy ra. Nguyên nhân chủ quan là do phương pháp tính toán khác nhau và cũng chưa thể trực tiếp so sánh từng trường hợp để tìm ra sai sót. Bên cạnh đó, các nguyên nhân khách quan cũng được chỉ ra như tốc độ bị ảnh hưởng của thời tiết, của các vật cản sinh ra nhiễu tín hiệu nhiều đường…dẫn đến sai số tính bằng đơn vị km. Một số nhà cung cấp đã áp dụng các phương pháp loại bỏ các sai lệch tốc độ nhưng vẫn cần có quy định chung về thuật toán một cách thống nhất.
Bên cạnh đó, do số lượng đơn vị cung cấp GPS nhiều (lên đến hàng chục đơn vị nhưng phù hợp tiêu chuẩn mới nhất theo quy định của Bộ GTVT chỉ có hơn 10 đơn vị, trong đó có Bình Anh) dẫn đến việc chăm sóc khách hàng cũng không đồng đều. Một số đơn vị gọi nhiều lần mà không cử nhân sự đến bảo hành do năng lực có hạn, có nơi chậm chễ lại nại lý do khoảng cách di chuyển xa…
Với những khó khăn như các báo cáo đã đề cập có thể thấy việc lắp thiết bị giám sát hành trình để quản lý xe kinh doanh vận tải còn nhiều khó khăn, nhưng mục đích cuối cùng do cơ quan quản lý đề ra là đang đi đúng hướng. Nhận thức xã hội đã được tăng lên đáng kể từ khi quy định đi vào cuộc sống.
Doanh nghiệp vận tải đã thấy rõ được lợi ích về kinh tế do lắp thiết bị giám sát hành trình mang lại (quản lý nhiên liệu, quỹ thời gian…), người dân, sở GTVT, cảnh sát giao thông có thêm công cụ hỗ trợ đảm bảo an toàn giao thông (dữ liệu lưu trữ lâu dài, dễ phát hiện các điểm nóng vi phạm dừng đỗ, tốc độ…).
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ BÌNH ANH
BA GPS - Thương hiệu giám sát hành trình số 1 Việt Nam
Địa chỉ: Lô 14 Nguyễn Cảnh Dị - Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
Hotline: 1900 6464
Website: www.bagps.vn
Fanpage: www.facebook.com/bagps.vn