News - BA GPS

TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ AI VÀO CAMERA GIÁM SÁT GIAO THÔNG CÔNG CỘNG ĐỂ GIÁM SÁT VIỆC ĐEO KHẨU TRANG

10/09/2021

Với sự bùng phát của đại dịch COVID-19, các dịch vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách đang phụ thuộc rất nhiều vào camera giám sát sử dụng công nghệ AI để giám sát việc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở nhiều địa phương khác, những nơi đang có sự gia tăng số ca nhiễm sau khi nới lỏng giãn cách xã hội.

Camera công nghệ AI giám sát giao thông công cộng

Là một doanh nghiệp xe buýt liên tỉnh, Yolobus cung cấp các tuyến xe buýt với lộ trình từ 8 đến 12 giờ di chuyển. Doanh nghiệp này cũng sử dụng camera giám sát để phát hiện đeo khẩu trang, bên cạnh việc khử trùng và vệ sinh liên tục trên xe buýt. Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Yolobus, Shailesh Gupta, chia sẻ: “Camera giám sát được sử dụng đúng cách trên xe buýt để theo dõi việc đeo khẩu trang của tất cả hành khách và nhân viên xe buýt. Ngoài ra, nhân viên xe buýt cũng phải đảm bảo rằng tất cả các hành khách đều đeo khẩu trang đúng cách. Trên thực tế, Yolobus còn cung cấp khẩu trang miễn phí sau khi khôi phục lại dịch vụ trên một nửa số tuyến xe buýt của mình.

Spoton Logistics, một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, cũng đang cài đặt công nghệ phát hiện đeo khẩu trang và giám sát việc giãn cách xã hội trong các camera giám sát của mình để đảm bảo rằng nhân viên của họ duy trì khoảng cách và đeo khẩu trang tại các điểm bốc/dỡ hàng của họ. MD kiêm CEO của Spoton Logistics - Abhik Mitra cho biết rằng họ đang sử dụng các thuật toán và phân tích hình ảnh trong hơn 300 vị trí để đảm bảo giãn cách 24/7. Cùng với việc cung cấp nhiệt kế và chất khử trùng cho nhân viên, Spoton cũng trang bị tại điểm bốc/dỡ hàng các máy đo oxy trong máu. Doanh nghiệp này cũng đã thuê thêm công nhân địa phương vì một số công nhân nhập cư không thể quay trở lại làm việc.

Một trong những nhà điều hành dịch vụ taxi lớn nhất thế giới - Uber Technologies cũng sử dụng công nghệ AI trên quy mô toàn cầu để đảm bảo rằng các tài xế của họ đang đeo khẩu trang, thông qua với việc gọi điện cho các tài xế để lấy ảnh selfie. Tài xế phải tuân thủ điều này để xác minh việc khẩu trang. Uber cũng đang lắp các màng nhựa ngăn cách cho hơn 20.000 xe taxi và 100.000 tuktuk để đảm bảo an toàn cho cả hành khách và tài xế.

tang-cuong-su-dung-cong-nghe-ai-vao-camera-giam-sat-giao-thong-cong-cong-de-giam-sat-viec-deo-khau-trang

Các nhà ga cũng đã lắp đặt các camera giám sát công nghệ AI để phát hiện khẩu trang, đo thân nhiệt và giám sát việc giãn cách xã hội. Là đối tác tự hào của Đường sắt Ấn Độ, công ty Vehant Technologies đã triển khai các chương trình sử dụng công nghệ AI để phát hiện khẩu trang và đo thân nhiệt bằng camera giám sát. Công nghệ camera giám sát sử dụng AI này ghi lại thân nhiệt, khoảng cách và phát hiện người đeo khẩu trang theo thời gian thực. Kapil Bardeja - Giám đốc điều hành và Đồng sáng lập của Vehant Technologies cho biết họ đã lắp đặt những camera như vậy ở một số ga đường sắt nổi tiếng như Bilaspur, Raipur và Guwahati. Theo ông, camera giám sát với khả năng phát hiện khẩu trang và đo thân nhiệt sẽ được lắp đặt tại hơn 10.000 địa điểm trên khắp Ấn Độ, trong đó khoảng 35% là bến xe buýt, sân bay và nhà ga.

Cùng với Đường sắt Ấn Độ, Hệ thống tàu điện ngầm Chennai Metro cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại vào ngày 7 tháng 9 năm 2020, sau khoảng 5 tháng ngừng hoạt động do COVID-19, phục vụ tổng cộng 5033 hành khách. Lượng hành khách được ghi nhận thấp hơn khoảng 10 lần so với mức trung bình hàng ngày trước đại dịch. Các nhà vận hành của Chennai Metro, lượng hành khách sẽ tăng lên trong một vài ngày tới.

Trong số những hành khách đó, có tổng cộng 4869 hành khách sử dụng Thẻ thông minh và 164 hành khách sử dụng mã QR để đi tàu điện ngầm. Hành khách cũng có thể tải ứng dụng di động CMRL để không phải xếp hàng bằng cách sử dụng mã QR để mua vé. Dịch vụ bắt đầu từ Sân bay Chennai đến Washermenpet lúc 7 giờ sáng. Hãng sẽ mở tuyến từ Chennai Central đến St. Thomas Mount từ ngày 7 tháng 9.

Dịch vụ sẽ hoạt động 5 phút một lần vào giờ cao điểm và 10 phút một lần trong giờ không cao điểm. Chuyến tàu tạm dừng trong 50 giây thay vì 20 giây để thông gió thích hợp trong mọi nhà ga và cho phép mọi hành khách lên tàu. Mã QR, bán vé không tiếp xúc, đầu đọc thẻ du lịch,… là một số quy trình trong các nhà ga để tránh tụ tập đông người. Ngoài ra, toàn bộ tàu điện ngầm đều được vệ sinh sạch sẽ và hành khách được bố trí ngồi để đảm bảo giãn cách xã hội.

Các quốc gia khác đang làm gì để kiểm soát ảnh hưởng của đại dịch?

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đang sử dụng camera phát hiện khẩu trang tại nơi công cộng. Ví dụ, Pháp đã lắp đặt camera giám sát công nghệ AI để đảm bảo mọi người đều đeo khẩu trang tại các ga tàu điện ngầm và xe buýt. Tuy nhiên, đã có một số lo ngại về quyền riêng tư với một số thuật toán có tính năng nhận diện khuôn mặt.

Trên thực tế, Apple đã được cơ quan vận tải có trụ sở tại New York yêu cầu nâng cấp công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng AI trên iPhone để giúp mọi người có thể mở khóa thiết bị của họ mà không cần tháo khẩu trang khi đi tàu hay xe buýt.

Sử dụng AI trên taxi để hạn chế sự lây lan của Covid-19

Sử dụng AI trên taxi để hạn chế sự lây lan của Covid-19

Cơ quan Giao thông và đường bộ Dubai thông báo rằng việc sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), chẳng hạn như thị giác máy tính và thuật toán máy học rất hiệu quả trong việc phát hiện và cảnh báo các hành vi vi phạm phòng chống dịch vi-rút corona (Covid-19). Việc giám sát như vậy bao gồm việc giãn cách và đeo khẩu trang trên xe taxi, dù là hành khách hay người lái xe.

Các công nghệ AI đã được sử dụng để giám sát và xác minh việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế sự lây lan của Vi-rút corona. Çông nghệ này cũng có thể cảnh báo các hành vi vi phạm như không đảm bảo giãn cách và đeo khẩu trang không đúng cách”, Ahmed Mahboub - Giám đốc Điều hành Dịch vụ Thông minh, Bộ phận Dịch vụ Hỗ trợ Công nghệ Công ty của RTA cho biết.

Việc sử dụng các công nghệ AI tỏ ra rất hiệu quả và đạt tỷ lệ thành công là 100%. Công nghệ này đã được thử nghiệm và sẽ được triển khai rộng rãi cho tất cả các phương tiện của đội xe”, Mahboub cho biết.

Thử nghiệm đã làm nổi bật khả năng của công nghệ AI trong việc xử lý các video dài 200 nghìn giờ mỗi ngày. Điều này giúp giảm thiểu sự can thiệp thủ công của con người và tiết kiệm nhiều thời gian và công sức để phân tích các video này”, ông nhấn mạnh.

Giải thích về chức năng của các thiết bị trên bo mạch, Mahboub cho biết, “Các thiết bị AI được lập trình để quét khuôn mặt người và xác minh xem đã đeo khẩu trang chính xác hay chưa. Công nghệ này có một tính năng toán học giúp tính toán khoảng cách giữa hành khách và người lái xe".

RTA vẫn đang nỗ lực để đi đầu trong việc triển khai các công nghệ của Cách mạng 4.0 phù hợp với Chiến lược Trí tuệ Nhân tạo của UAE. Mục tiêu tổng thể là khai thác các công nghệ để phục vụ cộng đồng và hiện thực hóa tầm nhìn của RTA về Giao thông an toàn và thông suốt cho tất cả mọi người” Mahboub kết luận.

New Related