NHỮNG ĐIỀU TÀI XẾ CẦN BIẾT ĐỂ LÁI XE SỐ SÀN HIỆU QUẢ
22/01/2021
Xe số sàn là loại xe mà tài xế điều khiển phải điều khiển cần số bằng tay. Để sử dụng xe thuần thục tài xế cần biết những kỹ năng lái xe để xử lý kịp thời những tình huống khi tham gia giao thông.
Những lưu ý mà tài xế cần biết khi điều khiển xe số sàn
Tài xế cần biết côn ra ga vào
Côn ra ga vào là việc giảm ga và cắt côn nhanh, sang số, sau đó nhả côn từ từ rồi bắt đầu tăng ga. Tài xế cần biết cần côn ra ga vào để điều khiển số mượt mà, sử dụng thành thục thao tác này giúp côn và máy xe ổn định tránh được chi phí phát sinh ngoài ý muốn cho chủ phương tiện.
Tài xế cần biết côn ra ga vào
Theo kinh nghiệm lái xe sử dụng chân côn thành thạo sẽ giúp tài xế kiểm soát xe một cách dễ dàng. Mẹo lái xe khi di chuyển trên cung đường xấu để tránh bị giằng giật lái xe nên cắt côn nhịp nhàng để đảm bảo lái xe an toàn. Trên cung đường đông người đi lại, lái xe nên ra chân côn để đảm bảo an toàn.
Tránh khi phanh không được đạp chân côn
Tài xế cần biết bỏ chân ra khỏi côn khi xe bắt đầu di chuyển và việc chuyển số đã hoàn tất. Lá côn sẽ dễ bị hỏng nếu thường xuyên giữ chân côn quá lâu.
Trước khi xe dừng tài xế khi đạp phanh không nên đạp côn sớm, kỹ năng lái xe tài xế cần đạp phanh trước rồi mới đạp côn, chọn số phù hợp để hạn chế xe chết máy hoặc bị gằn máy.
Tài xế cần biết không lạm dụng số Mo quá nhiều
Theo kinh nghiệm lái xe khi dừng đèn đỏ không nên chuyển xe về số N trong thời gian ngắn như vậy, ngay khi xe di chuyển tài xế cũng không nên lạm dụng thao tác này. Khi xuống dốc nhiều tài xế thường có thói quen rất nguy hiểm là về số Mo, tài xế cần biết khi xe xuống dốc tốc độ xe sẽ tăng theo gia tốc lúc này động cơ không còn can thiệp đến quá trình giảm tốc của xe, phanh chân và tay sẽ không thể phát huy hiệu quả khi về số Mo sẽ gây mất an toàn giao thông.
Tài xế cần biết không lạm dụng số Mo quá nhiều
Không nên sử dụng chân côn để giữ xe trên dốc
Sử dụng chân côn như vậy là hoàn toàn sai sẽ nhanh chóng làm hỏng các chi tiết của xe như bố ly hợp hay bánh răng dẫn động. Tài xế cần biết ổ bi sẽ chịu lực ma sát rất mạnh để giữ được xe đứng trên dốc, nhưng thắng ở bốn bánh đảm nhận trách nhiệm này rất nhẹ nhàng.
Cách làm trên sẽ giúp xe đứng yên trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giây để tài xế có thể chuyển từ bàn đạp thắng (phanh) sang bàn đạp ga. Mẹo lái xe nếu muốn giữ xe lâu hơn 5 giây tài xế nên sử dụng phanh tay, nên thả bớt chân côn, nhả thắng tay từ từ để xe lên dốc và dậm thêm ga nếu tài xế sợ trượt dốc khi di chuyển.
Tài xế cần biết sử dụng phanh tay đúng lúc
Tài xế thường có thói quen sử dụng phanh tay để đề pa ngang dốc, nếu có dấu hiệu tụt dốc sẽ sử dụng phanh tay. Tài xế cần biết thắng tay sẽ không được thiết kế để dừng xe khi đang chạy mà nên sử dụng khi xe đứng yên. Nếu cố gắng sử dụng chắc chắn tài xế sẽ thấy bất hợp lý sẽ khiến việc lái xe an toàn bị ảnh hưởng.
Tài xế cần biết sử dụng phanh tay đúng lúc
Phanh bị mòn sớm nếu như thắng tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang hoạt động. Theo kinh nghiệm lái xe thao tác này sẽ nguy hiểm khi có thể làm dầu phanh sôi dẫn đến phanh bị mất tác dụng. Tài xế nên sử dụng cách đề pa như trong lúc học lái xe giúp cho hệ thống sẽ dễ sử dụng và lái xe an toàn hơn.