Tin tức - BA GPS

TÌM HIỂU VỀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI Ô TÔ BÁC TÀI CẦN BIẾT

14/10/2020

Cân chỉnh thước lái ô tô thế nào, nguyên nhân tại sao phải cân chỉnh thước lái? Cùng BA GPS tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Cân chỉnh thước lái ô tô và những điều cần biết

Cân chỉnh thước lái ô tô là gì?

Cân chỉnh thước lái là hệ thống kết nối xe với các bánh xe. Không đơn thuần điều chỉnh lốp xe hoặc mâm, điều chỉnh góc bánh xe chính là điều quan trọng nhất trong việc cân chỉnh thước lái.

Cân chỉnh thước lái thường được gọi là cân chỉnh độ chụm bánh xe, có tác dụng kéo dài tuổi thọ của lốp và giúp các lốp xe hoạt động hiệu quả hơn. Giúp lái xe an toàn khi đi trên đường, cải thiện được khả năng xử lý, giúp xe không bị lệch sang một phía, hiện tượng rung lắc bất thường cũng không xảy ra.

Lợi ích cân chỉnh thước lái mang lại

Cân chỉnh thước lái giúp tăng tuổi thọ lốp xe, giảm độ mòn khi di chuyển: Nnếu lốp bị mòn bất thường khi góc đặt bánh xe bị sai lệch thì sẽ khiến xe sẽ phải thay lốp sớm hơn bình thường khi chưa đến số km quy định.

Cân chỉnh thước lái giúp tiết kiệm được nhiên liệu: Cân chỉnh thước lái giúp bánh xe chạy thẳng, song song với nhau, giúp giảm lực cản trong quá trình xe di chuyển.

Cân chỉnh thước lái có nhiều lợi íchCân chỉnh thước lái có nhiều lợi ích

Cân chỉnh thước lái giúp tiết kiệm được chi phí và góp phần bảo vệ môi trường xung quanh: thực hiện tốt cân chỉnh độ chụm của bánh xe giúp chủ xe không phải thay lốp xe quá sớm, hạn chế được lượng lốp cũ không sử dụng gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Cân chỉnh thước lái giúp lái xe an toàn, mang lại cảm giác tự tin khi lái xe: Góc đặt bánh xe bị sai lệch ảnh hưởng đến hệ thống treo và lái, làm giảm tuổi thọ xe, dẫn đến hệ thống xe chạy không ổn định khi di chuyển trên đường.

Nguyên nhân dẫn đến mất cân chỉnh thước lái?

Khi xe bị va chạm hoặc di chuyển qua ổ gà,... có thể dẫn đến hiện tượng mất cân chỉnh thước lái. Hiện tượng này còn xảy ra khi các bộ phận của hệ thống bị treo, mòn hoặc thay thế mới. Tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến lốp xe bị mòn nhanh ở mặt cạnh, ảnh hưởng không tốt đến việc điều khiển xe.

Mất cân chỉnh thước lái có thể khiến lốp xe bị mònMất cân chỉnh thước lái có thể khiến lốp xe bị mòn

Khi nào cần cân chỉnh thước lái và cân chỉnh như thế nào?

Định kỳ 6 tháng hoặc xe chạy 15.000 - 20.000 km/lần, chủ xe nên mang xe của mình đến các trung tâm dịch vụ của hãng hoặc các gara uy tín để cân chỉnh thước lái. Sẽ mất khoảng thời gian từ 30 phút đến 1 giờ để hoàn thành việc cân chỉnh bánh trước và bánh sau.

Cân chỉnh thước lái kỹ thuật khi thực hiện sẽ tập trung vào 3 yếu tố: góc Camber, góc Caster, độ chụm.

Góc camber: Giúp tối ưu hóa khả năng của lốp xe khi chạy trên đường thẳng, với từng dòng xe khác nhau góc camber sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Xe thường sẽ bị kéo sang một bên khi có sự khác biệt lớn giữa các góc camber của bánh trước.

Góc caster: Giúp xe chạy ổn định và việc điều khiển xe khi vào cua trở nên đơn giản và dễ dàng giúp lái xe an toàn hơn.

Góc caster giúp xe vào cua ổn định, lái xe an toàn hơnGóc caster giúp xe vào cua ổn định, lái xe an toàn hơn

Độ chụm bánh xe: Khi nhận thấy đầu xe và tay lái hay bị rung không nhạy khi điều khiển phương tiện di chuyển trên đường hay kiểm tra các lốp xe phía trước. Các lái xe thường rất dễ nhận biết khi tình trạng này xảy ra.

Qua bài viết này hy vọng các bạn sẽ hiểu hơn về tầm quan trọng của cân chỉnh thước lái cho phương tiện của mình. Chúc bạn luôn lái xe an toàn!

Tag: mẹo lái xe, lái xe an toàn, mẹo cho bác tài, kinh nghiệm lái xe

Tin tức liên quan