Tin tức - BA GPS

KHÁM PHÁ CHẾ TÀI XỬ PHẠT TÀI XE HAY BẤM CÒI XE Ô TÔ TẠI MUMBAI

10/11/2020

Thành phố Mumbai nổi tiếng bởi tiếng ồn từ còi xe. Nhưng tình trạng này đã thay đổi khi chế tài xử phạt dưới đây thực thi.

Chỉ nghe thấy một tiếng còi xe kêu liên tục cũng khiến chúng ta cảm thấy vô cùng khó chịu. Nhưng tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) không chỉ một mà có hàng chục, hàng trăm tiếng còi xe luôn vang lên cùng lúc, ngay cả khi dừng đèn đỏ. Và đây là chế tài xử phạt cực độc đáo của cảnh sát thành phố để răn đe lái xe bấm còi xe ô tô liên tục.

Cảnh sát Ấn Độ đã có chế tài xử phạt tài xế bấm còi xe ô tô như thế nào?

Vì sao các tài xế tại thủ đô Mumbai (Ấn Độ) lại bấm còi xe ô tô inh ỏi khi chờ đèn đỏ?

Thành phố Mumbai Ấn Độ được mệnh danh là “thủ đô còi xe của thế giới” vì người dân ở đây có thói quen bấm còi xe ô tô, xe máy rất nhiều, ngay cả khi chờ đèn đỏ. Nhiều suy đoán được đưa ra trong trường hợp này đó là người dân nghĩ rằng việc bấm còi xe ô tô sẽ làm cột đèn giao thông chuyển sang màu xanh nhanh hơn.

Lý giải khác cho rằng trong lúc chờ đèn đỏ quá lâu, người dân không thể làm gì nên bấm còi xe ô tô để thời gian trôi nhanh, là cách để họ bớt đi sự nhàm chán khi dừng xe quá lâu.

Người dân Mumbai có thói quen bấm còi xe ô tô khi chờ đèn đỏNgười dân Mumbai có thói quen bấm còi xe ô tô khi chờ đèn đỏ

Và cứ thế tiếng còi xe inh ỏi vang lên trong những lúc chờ đèn đỏ, gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn cực nghiêm trọng ở các khu vực có đèn giao thông, khiến cảnh sát đau đầu tìm chế tài xử phạt để giải quyết tình trạng này.

Cảnh sát Mumbai đã thực hiện chế tài xử phạt gì để răn đe tài xế hay bấm còi xe ô tô?

Trước thực trạng này, cảnh sát thành phố Mumbai đã đưa ra một chế tài xử phạt độc đáo để ngăn chặn việc bấm còi xe ô tô inh ỏi của các lái xe, đó là thiết lập “cột đèn trừng phạt” với quy định xử phạt bất ngờ.

Chế tài xử phạt tại Mumbai là thiết lập cột đèn trừng phạtChế tài xử phạt tại Mumbai là thiết lập cột đèn trừng phạt

Họ nối thiết bị đo lường âm thanh ở một số cột đèn giao thông, thiết bị này sẽ đo lường mức độ tiếng ồn từng vị trí đèn, nếu vượt quá 85 decibel thì đèn tín hiệu sẽ khởi động lại. Tức là thời gian chờ đèn đỏ tại khu vực đó sẽ lặp lại một lần nữa.

Việc lặp lại này sẽ không dừng lại nếu tiếng ồn vẫn trên mức 85 decibel và kết thúc khi mức độ tiếng ổng giảm xuống - là khi lái xe hạn chế bấm còi.

Chế tài xử phạt có thực sự khả thi?

Kết quả của chế tài xử phạt răn đe tài xế bấm còi sau ngày đầu tiên thí điểm là nhiều lái xe tỏ ra khó hiểu khi đèn đỏ liên tục chạy và không chuyển xanh. Họ bấm còi rồi chờ đợi, rồi lại bấm còi và chờ đợi… nhưng đèn vẫn màu đỏ. Các lái xe nhìn nhau trong bực tức, không hiểu chuyện gì đang xảy ra, trong lúc đó thiết bị đo lường âm thanh ngày một tăng từ 78, 86 đến 91 decibel.

Thiết bị đo mức độ tiếng ồn liên tục cập nhật mức độ ồn trên 85 decibel để đưa ra chế tài xử phạtThiết bị đo mức độ tiếng ồn liên tục cập nhật mức độ ồn trên 85 decibel để đưa ra chế tài xử phạt

Sau đó vài người quan sát biển báo phía trên và thấy dòng chữ “Honk more wait more” (còi càng dài chờ càng dai), họ chỉ cho nhau, dặn dò tài xế cần biết dừng còi để nhanh chóng được di chuyển. Nếu không mức xử phạt cho việc bấm còi sẽ là “đợi càng lâu hơn”.

Một lúc sau, thiết bị đo âm thanh hiện những con số giảm dần, tiếng ồn dưới 85 decibel và đèn chuyển xanh. Các tài xế vui mừng di chuyển, cảnh sát giao thông bắt tay nhau mừng rỡ.

Cảnh sát thành phố Mumbai mừng rỡ vì chế tài xử phạt hành công bước đầuCảnh sát thành phố Mumbai mừng rỡ vì chế tài xử phạt hành công bước đầu

Hiện nay chế tài xử phạt thú vị này đang được tiếp tục thử nghiệm và nhận về tín hiệu tốt, người dân đã dần nhận thức được tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và không làm loạn bằng tiếng coi xe mỗi khi dừng đèn đỏ.

Đây là một sáng kiến rất hay phải không nào?

Tag: chế tài xử phạt, kinh nghiệm bác tài, mẹo lái xe, mẹo cho bác tài, kinh nghiệm lái xe, an toàn giao thông

Tin tức liên quan